Bạn có đang mắc hội chứng Overthinking, rối loạn lo âu?

Sao Bạn Trẻ

02/08/2022

Mục Lục

Hội chứng Overthinking – tiếng Việt thường gọi là suy nghĩ quá mức/ quá lố/ quá xa… là một dạng lo lắng thái quá, biểu hiện thường gặp trong “Rối loạn lo âu toàn thể” hoặc các “cơn hoảng loạn” (panic attacks) ở tâm lý con người.

Hội chứng Overthinking là gì?

Overthinking là suy nghĩ quá nhiều, tiêu cực hoá mọi thứ trong một vấn đề đã hoặc sắp xảy đến.
Hội chứng Overthinking được chia thành hai dạng: Ruminating (Hồi tưởng về quá khứ) và Worrying (Lo lắng cho tương lai).
Ruminating overthinking là khi một vấn đề đã diễn ra và có kết quả nhưng bạn vẫn bị phân tâm và suy nghĩ đến nó.
Worrying overthinking là khi một sự kiện sắp diễn ra, bạn nghĩ đến hàng tá tình huống xấu có thể xuất hiện.
Hội chứng Overthinking

5 cách vượt qua hội chứng overthinking

Nếu là một người dễ overthinking. Càng gặp phải những chuyện không vừa ý thì càng nghĩ nhiều. Thật sự là các bạn không thích bản thân như vậy, cũng hiểu là chỉ có mình mới tự giúp đỡ mình được thôi. Sau một thời gian khá dài, bản thân sẽ dần dần học được cách kiểm soát overthinking. Dưới đây là 5 cách mình thấy hiệu quả nhất và giúp các bạn sống tích cực hơn trước trành xa hội chứng overthinking

1. Tận hưởng cuộc sống bộn bề

Đối với mình, bận rộn là khi mình có đủ khả năng cân bằng giữa công việc và cuộc sống riêng. Trước đây, mình có nhiều thời gian trống quá nên hay ngồi nghĩ chuyện nọ xọ chuyện kia. Giờ mình dành thời gian làm việc, học những cái mình thích, đọc sách, xem phim, tìm hiểu những thứ mình quan tâm, trau dồi sở thích. Về cơ bản, khi bận bịu và có việc để làm, mình sẽ tập trung nghĩ về những việc mình đang làm hơn là nghĩ ngợi mông lung và hạn chế được hội chứng overthinking.

2. Trút hết cảm xúc

Khi overthinking, mình thường chọn viết để trải lòng. Có lúc để chế độ riêng tư, có lúc chỉ bạn bè thân mới đọc được. Sau khi viết xong, mình thấy tâm trạng nhẹ nhõm hơn nhiều. Với cả đôi lúc mình thấy overthinking cũng có mặt tốt. Nó cho phép mình nhìn sâu vào cõi lòng hơn. Khi mình gọi tên được cảm xúc và hiểu được mình đang nghĩ gì, tự dưng lại thấy thông suốt mọi chuyện và cố gắng tìm ra giải pháp.

3. Chia sẻ, lắng nghe và được lắng nghe

Một cách khác để mình trút cảm xúc và tháo gỡ nút thắt là tâm sự với người mà mình biết là họ sẽ giúp được mình. Mình biết có một số bạn hay đăng status hoặc story rồi mong ai đó hỏi thăm chứ không chỉ đơn thuần là “seen”. Nhưng mà không phải lúc nào họ cũng sẽ nhắn tin hỏi han đâu vì ai cũng bận bịu, vì họ sợ hỏi không đúng thì càng làm bạn khó chịu hơn, vì họ sợ năng lượng tiêu cực của bạn ảnh hưởng đến họ, vì họ tôn trọng cảm xúc riêng của bạn,…

Cá nhân mình trước đây chỉ cần có người lắng nghe, nhưng bây giờ mình rất sẵn lòng nhờ giúp đỡ và tư vấn. Với lại đây cũng là một cách để mình mở lòng hơn, không còn ngại cái chuyện cho người quen thấy là mình đang không ổn và cần giúp đỡ. Gặp đúng người, kể đúng chuyện, tâm sự xong rồi thì suy nghĩ sẽ đi đúng đường hơn đấy.

4. Hoạt động thể chất

Hoạt động thể chất không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn là một cách xả stress cực tuyệt và làm cho đầu óc minh mẫn hơn, suy nghĩ sáng sủa hơn. Lúc nào mình bắt đầu overthinking, nếu không thể chạy bộ hay bơi lội, mình sẽ tranh thủ làm việc nhà. Hoạt động chân tay thế này giúp mình phân tâm và tạm thời gác lại những chuyện làm mình rối trí. Làm xong xuôi rồi thì đầu óc tự dưng “nhảy số” tốt hơn, nghĩ thông ra nhiều vấn đề chứ không còn nghĩ theo hướng đâm vào ngõ cụt nữa.

5. Sống trong môi trường tích cực

Cá nhân mình thấy khi sống trong môi trường nhiều năng lượng tích cực, bản thân sẽ bớt nghĩ ngợi tiêu cực và bế tắc hơn. Ví dụ như nuôi chó mèo, kết bạn với những người tích cực, follow các trang hoặc group đáng yêu, lành mạnh, làm từ thiện,… Khi sống trong môi trường như thế, ban đầu mình sẽ nhận năng lượng tích cực và dần dần chính bản thân mình cũng biết cách tự tạo ra nguồn năng lượng đó. Dù đôi lúc vẫn nghĩ quá một số chuyện hoặc lo lắng đâu đâu, mình đã và đang học cách kiểm soát nó chứ không để hội chứng overthinking lấn át mình nữa.

Brooke Cagle Otweoxmkdka Unsplash Min

Kết luận

Một câu đơn giản “Hãy đừng overthinking”. Chúng ta đơn giản là những con người nhỏ bé, tránh xa việc suy nghĩ quá nhiều và quá tiêu cực và hãy trải nghiệm cuộc sống bạn nhé!